Bản tổng hợp về việc sử dụng pin mặt trời | Bảng Giá và Chi Phí Cài Đặt

Tổng quan về pin năng lượng mặt trời | Giá Bán, Phí Lắp Đặt
593

Pin năng lượng mặt trời đang trở thành công nghệ tiên tiến, đảm nhận vai trò quan trọng trong cuộc sống ngày nay. Ngày càng có nhiều quốc gia, kể cả Việt Nam, lựa chọn ứng dụng điện mặt trời một cách rộng rãi.

Trong nội dung sau, Kỹ Thuật Đo sẽ đưa ra cái nhìn tổng quan chi tiết về panel năng lượng mặt trời, bao gồm cả định nghĩa, giá cả, địa chỉ phân phối và cách để vệ sinh chúng một cách chính xác!

Công nghệ pin mặt trời là gì?

Solar Panel, hay còn gọi là pin năng lượng mặt trời, được chế tạo từ nhiều cell quang điện phủ khắp bề mặt. Những cel quang điện này có khả năng chuyển đổi quang năng mặt trời thành điện năng để con người có thể sử dụng trong sinh hoạt.

Do ánh sáng mặt trời là nguồn tài nguyên phong phú và không cạn kiệt từ thiên nhiên, các tấm pin này ngày càng trở nên phổ biến và được áp dụng để giảm lượng tiêu thụ năng lượng điện ở các hộ gia đình.

chi phí lắp đặt pin năng lượng mặt trời gia đình

Những thông số kỹ thuật cần biết về tấm pin mặt trời

a. Công suất

Khi bạn có ý định mua tấm pin mặt trời, cần phải chú ý đến thông số công suất vì nó giúp bạn ước lượng được lượng điện mà thiết bị có thể biến đổi. Thông qua thông số này, bạn sẽ dễ dang xác định quy mô hệ thống pin mặt trời cần thiết cho nhu cầu của gia đình mình.

Các tấm pin thường có công suất thông dụng như 100W, 400W, 500W, 1000W, và có thể kết hợp chúng để tạo ra một hệ thống có công suất mạnh mẽ hơn, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

Với việc cài đặt tại gia đình, bạn có thể cần một hệ thống pin có công suất khoảng 3kW hoặc 5kW để cung cấp đủ năng lượng cho các thiết bị điện trong nhà.

b. Hiệu suất

Hiệu suất là thông số không kém phần quan trọng so với công suất trong quá trình lựa chọn panel năng lượng mặt trời. Thông số này cho biết tỷ lệ chuyển đổi điện năng từ quang năng mặt trời sẽ chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng công suất được công bố.

Tùy thuộc vào loại pin, hiệu suất có thể khác nhau. Ví dụ, pin loại poly có hiệu suất từ 13 – 16%, trong khi các pin mono có công nghệ tiên tiến hơn có hiệu suất chuyển đổi cao hơn, khoảng 16 – 25%.

Những yếu tố ảnh hưởng tới hiệu suất của pin

  • Kích cỡ của hệ thống: Hệ thống càng lớn với diện tích tiếp xúc bề mặt càng rộng thì hiệu suất càng cao.
  • Điều kiện môi trường: Thời gian, hướng và cường độ ánh sáng mặt trời là những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất pin mặt trời.
  • Cấu trúc của tấm pin: Pin mono do sử dụng công nghệ mới có hiệu suất chuyển đổi năng lượng cao hơn so với pin poly.

Khám phá cấu tạo của tấm pin mặt trời

Cấu tạo bên trong

Tấm pin mặt trời được tạo thành từ nhiều cell quang điện (hay còn gọi là solar cells), được kết nối với nhau và đặt chung trên cùng một mặt của tấm pin.

Cấu tạoBa thành phần chính cấu tạo nên pin bao gồm silicon, lớp boron phát điện tích dương, và lớp phospho phát điện tích âm.

Cơ chế hoạt động của pin mặt trời dựa vào hiệu ứng quang điện, trong đó quang năng chuyển thành điện năng. Khi ánh nắng mặt trời chiếu vào pin, các hạt photon sẽ được bề mặt pin mạnh hấp thụ, gây ra dòng điện do các electron bị đẩy ra khỏi quỹ đạo atom của chúng. Electron tự do sau đó tạo thành dòng điện có tổ chức thông qua hiệu ứng quang điện.

Tại các hệ thống độc lập, sử dụng bộ lưu trữ điện năng mặt trời là thiết yếu, bảo đảm việc tích điện năng từ buổi sáng để dùng vào buổi tối. Dù tiêu tốn chi phí đầu tư và bảo trì cao, chúng lại rất cần thiết cho những nơi không có điện lưới.

Những loại pin mặt trời đang có mặt trên thị trường hiện nay gồm pin monocrystalline (mono), polycrystalline (poly) và pin mặt trời dẻo. Bài viết này chủ yếu giới thiệu về hai loại pin Mono và Poly, với pin mono có hiệu suất cao hơn trong khi pin poly là giải pháp cho ngân sách eo hẹp.

Các thương hiệu pin mặt trời nổi bật như JA Solar cung cấp sản phẩm giá rẻ, VSUN từ Nhật Bản với dòng sản phẩm uy tín, và Canadian đều là những sự lựa chọn đáng chú ý trong ngành.Được biết đến như một thương hiệu đình đám từ Canada, công ty này đã hoạt động từ năm 2001 và mang theo tiên chức tra sứ mệnh mà người sáng lập đặt ra: hướng tới một hành tinh xanh với nguồn năng lượng sạch và cao cấp hơn. Với các sản phẩm đảm bảo chất lượng, Canadian mark đã phục vụ tại hơn 160 quốc gia và cung ứng lượng điện năng lớn lên đến 75GW, đủ để cấp điện cho khoảng 17.7 triệu hộ gia đình. Canadian là một thương hiệu xứng đáng để xem xét khi bạn đang tìm kiếm nhà cung cấp các tấm pin năng lượng mặt trời uy tín.

AE: hay còn được gọi là AE Solar, đây là một cái tên gây ấn tượng không kém trong ngành công nghiệp năng lượng mặt trời. AE Solar, với nguồn gốc Đức, đã ra đời từ năm 2003. Nhờ vào dây chuyền sản xuất và công nghệ tiên tiến, sản phẩm của thương hiệu này hiện đang được ưa chuộng ở trên 95 nước trên toàn cầu.

Jinko Solar: là nhãn hàng của Trung Quốc thành lập từ năm 2006 và đã không ngừng phát triển mạnh mẽ. Các sản phẩm của Jinko Solar được đón nhận tại khá nhiều quốc gia toàn cầu. Đây là sản phẩm bạn không nên bỏ lỡ với mức giá hợp lý kèm theo chất lượng ổn định.

Giá tấm pin năng lượng mặt trời hiện nay

Bạn đọc đoạn này chắc chắn cũng đang quan tâm đến việc biết được giá của tấm pin năng lượng mặt trời và chi phí cần thiết để thiết lập hệ thống năng lượng mặt trời cho ngôi nhà thân yêu của mình.

Dưới đây là bảng giá tiêu chuẩn mà Kỹ Thuật Đo cung cấp cho quý khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh (dự kiến giá vào tháng 11/2022 nhé).

Bảng giá tấm pin năng lượng mặt trời

Xuất phát từ thông tin bạn cần biết, giá bán của tấm pin năng lượng mặt trời dựa trên công suất, đo bằng Watt. Chi phí của mỗi Watt thông thường sẽ nằm trong khoảng 6.500 vnđ đến 10.000 vnđ (hoặc cao hơn), phụ thuộc vào thương hiệu, nhà phân phối và cấu trúc của tấm pin. Ta có thể xem xét bảng giá ước lượng dưới đây:

– Tấm 100W: giá sẽ nằm trong khoảng từ 900.000 vnđ đến 1.500.000 vnđ.
– Tấm 250W: giá sẽ nằm trong khoảng từ 2.200.000 vnđ đến 3.000.000 vnđ.
– Tấm 400W: giá sẽ nằm trong khoảng từ 2.500.000 vnđ đến 4.000.000 vnđ.
– Tấm 450W: giá sẽ nằm trong khoảng từ 3.000.000 vnđ đến 4.500.000 vnđ.
– Tấm 500W: giá sẽ nằm trong khoảng từ 3.250.000 vnđ đến 5.000.000 vnđ.
– Tấm 1000W: giá sẽ nằm trong khoảng từ 6.250.000 vnđ đến 10.000.000 vnđ.

*Chú ý: Các giá cả được tổng hợp chỉ để tham khảo và còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Lắp đặt pin năng lượng mặt trời

 

Bảng chi phí lắp đặt điện năng lượng mặt trời

Chi phí lắp đặt không chỉ bao gồm giá của tấm pin mà còn bao gồm các chi phí khác như vật tư, khảo sát, thiết kế, và chi phí nhân công cho việc lắp đặt. Dưới đây là bảng tham khảo chi phí thi công hệ thống điện năng lượng mặt trời cho gia đình và các doanh nghiệp nhỏ.

Công suất Giá tiền Sản lượng điện Số tấm pin Hình thức
3kW 45 – 60.000.000 VNĐ 375kWh 6 – 7 tấm Gia đình
5kW 70 – 80.000.000 VNĐ 610kWh 12 – 14 tấm Gia đình
10kW 140 – 160.000.000 VNĐ 1200 – 1300kWh 24 – 26 tấm Gia đình
50kW 13

– 15.000.000 VNĐ / 1kWh Doanh nghiệp
100kW 12.5 – 14.500.000 VNĐ / 1kWh Doanh nghiệp

Vệ sinh pin năng lượng mặt trời

Các tấm pin năng lượng mặt trời có thể dễ dàng bị đọng bụi bẩn sau một khoảng thời gian sử dụng, đặc biệt tại những nơi không khí bị ô nhiễm, gần nhà cao tầng, công trình xây dựng hay khu công nghiệp. Bụi có thể làm giảm độ nhạy của cảm biến, gây suy giảm hiệu suất của pin, từ đó ảnh hưởng đến việc phát điện và có thể làm tăng chi phí đã đầu tư. Do đó, việc vệ sinh định kỳ là điều cần thiết để tối ưu hóa lượng điện được tạo ra.

Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện tại nhà để làm sạch tấm pin năng lượng mặt trời:

Bước 1: Tách biến tần Inverter khỏi hệ thống
– Do là thiết bị điện, tiếp xúc với nước khi lau chùi sẽ nguy hiểm, có thể gây hại cho người dùng. Vì vậy, cần tắt công tắc DC trước tiên để đảm bảo an toàn.

Bước 2: Ướt bề mặt pin
– Bạn nên làm ẩm bề mặt tấm pin bằng nước mà không sử dụng xịt áp lực cao để tránh hư hại. Nước giúp bụi bẩn dễ dàng được loại bỏ, giảm thiểu trầy xước do ma sát.

Bước 3: Lau chùi tấm pin
– Sử dụng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng và chổi lông mềm để vệ sinh khi bề mặt pin đã ẩm, tránh sử dụng hóa chất tẩy rửa mạnh có thể gây hại cho pin.

Bước 4: Rửa sạch với nước
– Xịt rửa nhẹ nhàng để loại bỏ hẳn bụi bẩn và thuốc tẩy, để pin sạch hoàn toàn.

Bước 5: Phơi khô và bật điện lại
– Đợi cho tấm pin khô hoàn toàn trong khoảng 30 phút dưới ánh nắng mặt trời, sau đó kích hoạt lại nguồn điện bằng cách bật công tắc biến tần.

cấu tạo pin năng lượng mặt trời

Hỏi Đáp 

a, Chi phí vệ sinh pin năng lượng mặt trời là bao nhiêu?

Nếu bạn không có kinh nghiệm hoặc công cụ để tự vệ sinh pin năng lượng mặt trời, có thể thuê dịch vụ từ bên ngoài với giá khoảng 100.000 VNĐ cho hệ thống công suất 1 kWp.

b, Trọng lượng của pin năng lượng mặt trời là bao nhiêu?

Panel năng lượng mặt trời 100W thường có trọng lượng từ 6kg – 7kg. Bạn có thể tự ước lượng cho hệ thống lớn hơn bằng cách nhân số này với tổng công suất kế hoạch lắp đặt.

c, Có nên cài đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời không?

Không bắt buộc phải lắp đặt điện mặt trời, nhưng nếu khả năng tài chính cho phép và bạn mong muốn lợi ích dài hạn trong 10 đến 20 năm, lắp đặt hệ thống này sẽ là quyết định đầu tư tốt.

d, Giá một tấm pin năng lượng mặt trời như thế nào?

Giá của tấm pin năng lượng mặt trời thay đổi tùy theo loại và đặc tính sản phẩm. Chi phí có thể được ước lượng dựa trên thông tin được cung cấp trong mục “Giá pin năng lượng mặt trời” của Trạm Cơ Khí.

Như đã nêu ở phần trước, giá thành cho mỗi watt công suất của tấm pin rơi vào khoảng từ 6.500 đồng đến 10.000 đồng, tùy theo nhà sản xuất và dòng pin bạn chọn.

e, Vấn đề với việc thải bỏ pin năng lượng mặt trời

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng tấm pin năng lượng mặt trời cũng tồn tại hạn chế. Đó là vấn đề xử lý tấm pin sau khi chúng hết hạn sử dụng. Các tấm pin này trở thành phế liệu điện tử, đại diện cho một trong những thách thức môi trường đáng kể, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ đang không ngừng tiến bộ hiện nay.

f, Thời gian sử dụng của pin năng lượng mặt trời kéo dài bao lâu?

Tuổi thọ của một tấm pin năng lượng mặt trời là khá ấn tượng, lé thé thì đạt từ 20 đến 25 năm. Cũng không quên nhắc đến thời gian bảo hành sản phẩm là 12 năm, đảm bảo tính ổn định và bền vững trong thời gian dài.

Các loại thiết bị kiểm tra tấm pin năng lượng mặt trời

Trạm Cơ Khí chuyên cung cấp các thiết bị đo kiểm cần thiết cho việc kiểm tra thông số kỹ thuật của tấm năng lượng mặt trời. Bạn đang tìm kiếm thiết bị kiểm tra điện độc quyền như máy kiểm tra thông số IV, máy đo mức độ ánh sáng, các thiết bị kiểm tra tình trạng pin mặt trời, máy kiểm tra việc cài đặt hệ thống quang điện,…

Hãy liên hệ với Trạm Cơ Khí để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn tốt nhất

Thông tin liên hệ

TP.HCM: 028.39778 – 028.36016 – (Zalo) 0906.988.

Được biên soạn bởi ss22

Đánh giá post

Trả lời

0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop