Khái niệm và cách hoạt động của tủ hút khí độc

Tủ hút khí độc là gì? Tủ hút hoạt động như thế nào?
105

Khái niệm về tủ hút khí độc

Tủ hút khí độc là một loại thiết bị được thiết kế để chứa và làm sạch không khí từ khí độc, bụi bẩn, hơi và khói phát sinh từ quá trình hóa chất diễn ra bên trong tủ. Nó còn được biết đến với các tên gọi khác như tủ hút hóa chất hay tủ hút phòng lab, với chức năng chính là bảo vệ người làm việc khỏi nguy cơ hít phải các chất độc hại.

Cửa kính trong suốt có thể di chuyển trên tủ hút, thường được gọi là cửa sổ xem, giúp ngăn chặn các rủi ro như sự bắn tung tóe của hóa chất dẫn đến gặp nguy hiểm cho nhân viên trong quá trình sử dụng tủ hút hóa chất.

Vai trò của tủ hút không thể thiếu trong bất kỳ hệ thống thông hơi nào của phòng lab, và nó được xem là giải pháp thông gió tại chỗ được ưu tiên hàng đầu.

Tủ hút khí độc Ecosafe H091D+2C

Quy trình hoạt động của tủ hút khí độc

Nguyên lý hoạt động cơ bản của tủ hút là thông qua việc sử dụng quạt gió để hút không khí từ trong ra ngoài vỏ tủ. Đồng thời, tủ hút sẽ tách lọc không khí bên trong, loại bỏ các thành phần độc hại trước khi thải chúng ra môi trường bên ngoài thông qua dàn xả. Có những tủ hút còn được trang bị cơ chế lọc không khí và tái đưa vào khu làm việc. Đa số các thiết bị này đều có đồng hồ đo hoặc hệ thống báo hiệu, giúp cảnh báo về tình trạng luồng khí yếu hoặc khi người dùng có nguy cơ hấp thụ khói độc.

Ứng dụng của tủ hút khí độc

Tủ hút được sử dụng để các nhân viên trong phòng thí nghiệm có thể tiến hành thí nghiệm với các loại hóa chất độc hại mà vẫn giảm thiểu được sự tiếp xúc với khí độc. Cửa sổ trên tủ hút giúp người sử dụng theo dõi và điều chỉnh các vật liệu trong môi trường kín mà không lo khói từ hóa chất độc hại hay các chất bay hơi lại gây hại cho họ.

Tủ hút được áp dụng trong nhiều lĩnh vực:

  • Ngành sản xuất chất bán dẫn
  • Xử lý bề mặt trong ngành hàng không vũ trụ, cụ thể như việc thụ động bằng axit nitric
  • Các phòng nghiên cứu của học viện, trường cao đẳng và đại học

Tủ hút bảo vệ người dùng khỏi những mối nguy hiểm nào?

Trên thực tế, tủ hút nên được sử dụng trong phòng lab mỗi khi có nhu cầu làm việc với hóa chất độc hại. Khi Bảng Dữ liệu An toàn của hóa chất bạn sử dụng cảnh báo như “Hít phải có hại” hay “Tránh xa bụi, khói và hơi”, đây chính là lúc cần tới tủ hút hoặc một hệ thống thông gió khác để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, người ta cũng khuyến nghị dùng tủ hút khi thao tác với những chất lỏng có điểm sôi thấp hay khi hóa chất phát ra mùi độc hại.

Danh sách các loại chất nên xử lý trong tủ hút bao gồm:

  • Chất dễ bay hơi
  • Các loại axit và bazơ ăn mòn
  • Hơi và bụi gây kích ứng
  • Khí độc gây ngất xỉu
  • Chất phóng xạ dễ bay hơi

Hai ví dụ điển hình của hóa chất dùng cho tủ hút là axit nitric và axit hydrofluoric.

tủ hút khí độc

So sánh tủ hút khí độc với tủ hút dòng chảy tầng

Người ta thường nhầm lẫn giữa tủ hút hóa chất và tủ hút dòng chảy tầng, mặc dù hai thiết bị này có mục đích sử dụng khác biệt. Trong khi mục tiêu của tủ hút hóa chất là bảo vệ người làm việc khỏi các khí độc, thì tủ hút dòng chảy lại tập trung vào việc bảo quản sản phẩm khỏi ô nhiễm.

Trong tủ hút khí độc, quá trình hút không khí được thực hiện để đảm bảo an toàn cho người dùng khỏi các hơi độc đến từ hóa chất.

Với tủ hút dạng tầng, hay còn được biết đến là tủ sạch, không khí sau khi được lọc sẽ được thổi ra ngoài. Dòng khí này di chuyển một cách ôn hòa, tránh tạo ra xáo trộn, bảo vệ sản phẩm khỏi sự ô nhiễm từ các hạt chất rắn như các tấm bán dẫn hoặc mẫu vật sinh học.

Tủ an toàn sinh học và tủ hút: Điểm khác biệt chính là gì?

Rất dễ nhầm lẫn giữa tủ an toàn sinh học và tủ hút vì cả hai cùng sử dụng dòng không khí để bảo vệ người sử dụng. Tuy nhiên, tủ hút chủ yếu bảo vệ người dùng khỏi các khí độc hại và hơi hóa chất, còn tủ an toàn sinh học lại chủ yếu bảo vệ người dùng khỏi sự nguy hiểm từ vi trùng và các tác nhân sinh học.

Tủ an toàn sinh học, hay BSC, cố gắng ngăn chặn sự lây lan của các mầm bệnh truyền nhiễm bằng cách sử dụng bộ lọc HEPA trên khí thải. Cụ thể, tùy thuộc vào mẫu và loại tủ, BSC cũng có thể bảo vệ sản phẩm khỏi sự nhiễm bẩn bằng cách áp dụng bộ lọc HEPA cho không khí đầu vào. Ngược lại, tủ hút thường không được trang bị bộ lọc HEPA cho khí xả ra môi trường.

Phân tích so sánh các loại tủ bảo vệ trong phòng thí nghiệm

Tủ hút khí độc Tủ hút dòng chảy tầng Tủ an toàn sinh học
Chức năng chính Bảo đảm an toàn cho người dùng khỏi khói và hơi của hóa chất độc hại Nhằm giữ cho sản phẩm không bị ô nhiễm bởi hạt vật chất Ngăn chặn người sử dụng và môi trường khỏi các mầm bệnh nhiễm trùng
Đối tượng sử dụng chính Hoa chất phát ra khí, hơi nước và các chất gas độc hại Các chất liệu nhạy cảm với hạt như linh kiện bán dẫn hoặc mẫu sinh học Tác nhân sinh học có khả năng lây nhiễm hoặc các hạt nguy hiểm khác
Kiểu dòng khí Được hướng ra xa người sử dụng Nhẹ nhàng và không gây xáo trộn, có khả năng hướng về phía người sử dụng Chảy ra xa hoặc quanh người sử dụng, thay đổi tuỳ theo thiết kế
Bộ lọc HEPA Có thể lắp đặt trên ống thoát khí Được lắp đặt cho không khí đầu vào Luôn cần thiết cho khí xả và có thể cần thiết đối với khí đầu vào

Best Technology không kinh doanh các tủ an toàn sinh học do chúng là sản phẩm đặc thù không nằm trong phạm vi các thiết bị xử lý hóa học của chúng tôi.

Gợi ý khi mua tủ hút: Các yếu tố cần quan tâm khi chọn tủ hút khí độc

Kích cỡ. Bước đầu tiên và quan trọng khi lựa chọn và đặc tả một tủ hút chính là kích thước của nó. Bạn cần một kích thước làm việc cụ thể cho nhu cầu của mình bao nhiêu? Bạn có bao nhiêu không gian sàn trong nhà xưởng hoặc phòng thí nghiệm để đặt tủ hút? Tại Best Technology, chúng tôi cung cấp dịch vụ chế tạo tủ hút theo yêu cầu cụ thể, do đó dù yêu cầu kích thước của bạn khác thường chúng tôi cũng có khả năng cung cấp sản phẩm phù hợp.

Vật liệu. Một số nhà máy hóa chất yêu cầu tủ hút phải làm từ vật liệu đặc biệt để chống ăn mòn. Chẳng hạn, để chống lại sự ăn mòn từ axit mạnh với nồng độ cao, tủ hút từ polypropylene được ưa chuộng hơn so với chất liệu bằng thép không gỉ. Khi sử dụng axit hydrofluoric, chất liệu polycarbonate thường được chọn làm khung cửa để ngăn chặn sự ăn mòn của cửa sổ kính. Việc biết trước được các chất hóa học có thể xuất hiện trong tủ hút là thông tin thiết yếu để đảm bảo tủ sẽ vận hành ổn định lâu dài.

Tiêu chuẩn. Tủ hút của bạn có yêu cầu đáp ứng bất kỳ tiêu chuẩn cụ thể nào của ngành ko, như FM 4910 chẳng hạn? Các quá trình hóa học của bạn có yêu cầu tuân thủ theo tiêu chuẩn hoặc các điều kiện chuyên biệt khác không? Đôi khi, một tủ hút “phổ thông” không thể đáp ứng được tất cả các yêu cầu. Khi đó, hãy liên hệ với các kỹ sư tại Best Technology để nhận được sự hỗ trợ trong việc thiết kế và chế tạo tủ hút theo yêu cầu cụ thể của bạn.

Định hướng cửa sổ. Một số mẫu tủ hút có thiết kế cửa sổ trượt ngang, giảm khả năng tiếp cận của người vận hành đối với khu vực làm việc bên trong. Bạn nên chọn những mẫu có cửa sổ trượt dọc (kiểu cửa sổ) để tạo không gian rộng rãi hơn trong quá trình sử dụng tủ hút. Best Technology có thể cung cấp giải pháp phù hợp theo yêu cầu này.

Tủ hút hóa chất được thiết kế với cửa trượt chiều dọc mang tính cân đối cao.

tủ hút khí độc

Cấu tạo của tủ hút có đường ống thoát khói

Hệ thống thông gió chính của tòa nhà đóng vai trò quan trọng trong việc lưu thông khí thải từ tủ hút qua ống dẫn ra ngoài. Thông thường, quạt được đặt ở phần trên của các tòa nhà, nhằm đảm bảo tủ hút vận hành êm ái. Để tránh sự lan truyền của không khí ô nhiễm, cần đảm bảo đường ống dẫn khí của tủ hút là độc lập so với hệ thống thông gió khác của toà nhà.

Không sử dụng tủ hút nếu thiếu ống dẫn. Tủ hút kiểu lưu thông không khí qua bộ lọc HEPA thường được gọi là tủ hút tuần hoàn. Bộ lọc phải phù hợp với các chất hóa học cụ thể và cần phải thường xuyên thay thế. Mặc dù loại bỏ chi phí lắp đặt ban đầu, loại tủ hút không ống dẫn gây ra nhiều tiếng ồn và yêu cầu bảo trì cao, cũng như rủi ro tiếp xúc nguyên liệu hóa học cao hơn, và vì thế đã bị cấm sử dụng tại nhiều cơ sở nghiên cứu ở Mỹ.

Quy tắc an toàn khi sử dụng tủ hút

Quan trọng là phải giữ đầu ngoài tủ hút. Tính cẩn thận của người sử dụng là yếu tố cần thiết để đảm bảo an toàn. Tránh đưa đầu vào bên trong tủ, chỉ đưa tay và cánh tay vào.

Hãy đảm bảo cửa sổ được giữ ở mức thấp nhất có thể. Sự an toàn tăng lên khi vị trí của cửa sổ càng thấp, giúp giảm thiểu tiếp xúc với hóa chất khi sử dụng tủ hút. Một số tủ hút định ra chiều cao cửa sổ tối đa để đảm bảo an toàn cho người dùng.

Các thiết bị đo lường và an toàn cho tủ hút

Máy đo từ tính hoặc máy đo luồng không khí là các phương tiện thông thường để xác minh luồng không khí bên trong tủ hút.

  • Máy đo magnehelic xác định sự chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài tủ hút.
  • Máy đo lưu lượng khí cung cấp dữ liệu về tốc độ dòng không khí thực tế diễn ra trong tủ.

Những thiết bị này hỗ trợ người sử dụng xác nhận rằng hệ thống thông gió đang hoạt động hiệu quả. Khi có trục trặc không khí không thoát ra ngoài như dự kiến, cần phải có các biện pháp khẩn cấp để xử lý.

tủ hút khí độc

Vận tốc trên bề mặt được sử dụng để đánh giá hiệu suất xả của tủ hút. Khi không khí được hút qua lỗ mở mặt của tủ, vận tốc bề mặt không khí – theo quy chuẩn – được đo bằng fpm (feet trên phút) và được xem là an toàn nếu nằm trong khoảng 80 – 125 fpm.

Lời khuyên trong vận hành tủ hút

Giữ cửa ở mức thấp và đóng khi không sử dụng giúp giảm thiểu nguồn lực năng lượng. Việc này làm giảm tải lượng không khí đã được xử lý qua hệ thống HVAC của toà nhà.

Lưu ý rằng vị trí cửa tủ ảnh hưởng tới tốc độ không khí trong tủ, và việc đóng cửa có thể làm gián đoạn dòng chảy không khí và cần điều chỉnh tốc độ quạt cho phù hợp.

Địa chỉ mua tủ hút khí độc chính hãng

Đến với Trạm Cơ Khí để sở hữu các loại tủ hút khí độc đáng tin cậy, nhập khẩu từ các nhà sản xuất hàng đầu như Mỹ, Nhật, Hàn, Đài Loan và nhận được bảo hành chính thức cũng như dịch vụ tư vấn kỹ thuật chu đáo.

Trạm Cơ Khí còn cung cấp dải rộng các thiết bị khác bao gồm thiết bị phân tích, đo lường, vật tư cho nhà máy và công nghiệp, thiết bị giáo dục, thiết bị SMT và nhiều sản phẩm chuyên biệt khác.

Xem thêm: Tìm hiểu đầy đủ mọi thông tin về đo điểm nóng chảy

By ss22

Đánh giá post

Trả lời

0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop