Khám Phá Công Nghệ Ép Nhũ Trong Ngành In Ấn Hiện Đại

Tìm Hiểu Về Công Nghệ Ép Nhũ Trong In Ấn Hiện Nay

Không thể không nhắc đến công nghệ ép nhũ khi sản xuất bao bì hộp giấy đẳng cấp. Công nghệ này nổi bật với khả năng tạo nên vẻ đẹp thẩm mỹ cao, phản ánh sự sang trọng và đẳng cấp của sản phẩm, qua đó tăng giá trị cho thương hiệu. Hãy cùng Trạm Cơ Khí đi sâu vào hiểu biết về công nghệ ép nhũ và các loại hình của nó thông qua bài viết dưới đây.

Khái niệm về công nghệ ép nhũ

Ép nhũ là một phương pháp trong quy trình in ấn, được thực hiện sau khi sản phẩm được in xong, nhằm mục đích tăng cường vẻ đẹp thẩm mỹ của sản phẩm và tối ưu hóa quá trình in nhanh chóng. 

Mực nhũ đóng vai trò quan trọng trong việc ép nhũ, nó cho phép các nhà in áp dụng kỹ thuật này mà không cần tới khuôn. Mực này được in trực tiếp lên sản phẩm đã được in từ trước và tạo ra vô số sản phẩm với màu sắc hấp dẫn, đồng thời khách hàng cũng có thể tự do chọn lựa màu sắc cho lớp nhũ, từ bạc, tím, trắng đến camay… 

Nếu so sánh với các phương pháp in khác, ép nhũ giúp sản phẩm trở nên nổi bật hơn. Thường, những sản phẩm này thuộc phân khúc cao cấp, chính vì thế chúng rất được ưa chuộng bởi các thương hiệu nổi tiếng. Hiện hai công nghệ được ưa chuộng trên thị trường là ép nhũ và ép kim, mỗi công nghệ có những ưu điểm riêng và vì thế chúng vẫn được áp dụng một cách song song. Hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa chúng qua phần thông tin dưới đây.

Tìm Hiểu Về Công Nghệ Ép Nhũ Trong In Ấn Hiện Nay
Ép nhũ giúp các sản phẩm trở nên nổi bật

Sự khác biệt giữa công nghệ ép nhũ và ép kim

  • Về mặt lịch sử, công nghệ ép kim đã xuất hiện trước công nghệ ép nhũ. Cả hai công nghệ này vẫn đang được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực in ấn. 
  • Ép nhũ có khả năng hoàn thiện sản phẩm nhanh hơn so với ép kim, bởi ép kim đòi hỏi phải sử dụng khuôn trong khi ép nhũ thì không. 
  • Chi phí để thực hiện quá trình ép ở cả hai công nghệ này tương đương nhau. Dù rằng ép nhũ thực hiện nhanh hơn, nhưng ép kim lại cung cấp độ nhún nhất định cho sản phẩm.
  • Về mặt thẩm mỹ và chất lượng: ép kim mang đến độ nhún cho sản phẩm nên có chất lượng nổi bật hơn, trong khi đó, ép nhũ lại tạo ra sự sang trọng và đẳng cấp hơn về mặt thẩm mỹ.

Các loại công nghệ ép nhũ hiện đại

Ép nhũ hiện nay được phân loại thành 2 loại chính là ép nhũ nóng và ép nhũ lạnh.

Phương pháp ép nhũ nóng

Phương pháp này tạo ra sản phẩm với độ bóng và sắc nét tuyệt vời. Nó được áp dụng rộng rãi trong sản xuất nhãn mác và bao bì, mang lại cho sản phẩm bề mặt óng ánh với hiệu ứng kim loại rõ rệt. Kỹ thuật này dùng nhiệt để ép giấy kim loại lên sản phẩm dựa trên hình ảnh hoặc chữ đã được thiết kế.

Các bước thực hiện ép nhũ nóng như sau:

  • Bước 1: Gắn khuôn lên bàn dập bên trên
  • Bước 2: Gắn phần đế lên bàn dập phía dưới
  • Bước 3: Đặt giấy lên ống lót
  • Bước 4: Chỉnh sửa bộ phận căng nhũ
  • Bước 5: Chọn chế độ ép thích hợp
  • Bước 6: Thực hiện ép nhũ
  • Bước 6: Thực hiện chỉnh sửa và tiến hành ép để kiểm tra.
  • Bước 7: Thực hiện ép lượng nhũ cần thiết theo yêu cầu của người mua.

Ép nhũ nhiệt gặp hạn chế đối với các chất liệu không chịu nhiệt tốt, đặc biệt là khi cần áp dụng lớp nhũ lên một bề mặt rộng lớn. Trong những trường hợp này, người ta sẽ lựa chọn phương pháp ép nhũ lạnh.

Tìm Hiểu Về Công Nghệ Ép Nhũ Trong In Ấn Hiện Nay
Không thể xử lý trên những vật liệu chịu nhiệt kém từ công nghệ ép nhũ nhiệt

Phương pháp ép nhũ lạnh

Phương pháp ép nhũ lạnh cũng dựa vào việc sử dụng màng nhũ làm nguyên liệu chính nhưng chúng được cấu tạo khác biệt so với màng nhũ sử dụng trong ép nhiệt.

Trong ứng dụng công nghệ này, máy in cuộn đảm nhận vai trò chính. Quá trình in hoàn chỉnh cần qua một máy in khác để thêm bước. Sản phẩm được in sẽ được phủ một lớp keo UV ở những vùng cần áp dụng ép nhũ lạnh. Tiếp theo, màng nhũ dán chặt lên sản phẩm qua cặp lô ép.

Sau đây, bước sấy UV sẽ diễn ra, nơi mà màng nhũ gắn cố định vào sản phẩm theo các vùng đã quét keo. Màng nhũ thừa sẽ được lấy ra và tái sử dụng.

Công nghệ ép nhũ lạnh mang đến nhiều lợi ích:

  • Không yêu cầu đầu tư thêm vào máy móc đặc biệt để quản lý và vận hành.
  • Quy trình tạo bản in dễ dàng hơn và tiết kiệm hơn so với ép nhũ nhiệt.
  • Xác định vị trí ép nhũ chính xác và dễ dàng hơn.
  • Có khả năng áp dụng trên nhiều loại chất liệu khác nhau như các loại nhựa và decal.
  • Được trang bị tính năng trong suốt ở mức độ nhất định, cho phép quan sát hình ảnh ngoài và tạo hiệu ứng đẹp mắt, độc đáo cho sản phẩm.
  • Có khả năng ép trên các khu vực có diện tích lớn.
  • Đạt tốc độ ép nhanh, đến 60-120m mỗi phút.

Mặc dù vậy, ép nhũ lạnh có thể dễ bị bong tróc hay phai màu hơn so với ép nhiệt, chỉ thực sự phù hợp với bề mặt nhẵn bóng.

Thị trường hiện nay có nhiều máy ép nhũ chuyên dụng cho việc sản xuất bao bì, đóng gói. Trong số này, máy ép nhũ kỹ thuật số là loại máy được ưa chuộng hàng đầu.

Tìm Hiểu Về Công Nghệ Ép Nhũ Trong In Ấn Hiện Nay
Máy in dạng cuộn là thiết bị quan trọng trong quy trình ép nhũ lạnh

Máy in nhũ kỹ thuật số

Với máy in nhũ kỹ thuật số, in ấn số lượng nhỏ có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí đáng kể. Nhờ khả năng in trực tiếp, bạn có thể ép nhũ một cách nhanh chóng, thuận tiện như khi in thông thường. Mức chi phí đầu tư không quá cao, nên máy in này rất thích hợp cho các cơ sở in nhỏ, văn phòng công ty, tiệm photocopy, làm bìa luận văn, thực đơn nhà hàng, in thiệp cưới hay decal,…

Nguyên tắc hoạt động của máy in nhũ kỹ thuật số

Kỹ thuật in nhũ số được nhận định là một trong các kỹ thuật in ấn tiên tiến, đem lại giải pháp in ấn hữu ích cho các đơn hàng riêng lẻ. Không đòi hỏi khuôn mẫu, chiếc máy in nhũ này có khả năng thực hiện công việc in một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Các bước làm việc của máy in nhũ kỹ thuật số diễn ra như sau:

Bắt đầu, phần đầu in sẽ tiến hành di chuyển tới dưới bề mặt của sản phẩm cần in đã được bố trí trước trên bàn của máy, khiến áp lực được áp đặt xuống sản phẩm. Dữ liệu hình ảnh sẽ được số hóa và sau đó được truyền đến phần đầu in của máy. Để hình ảnh được chuyển từ foils sang bề mặt sản phẩm, máy in nhũ sẽ sử dụng sự kết hợp của những phân tử nhiệt nhỏ ở đầu in được làm nóng cùng với áp lực từ đầu in. Kết quả in ấn càng chi tiết và sắc nét nếu máy in có đầu in với độ phân giải cao.

Tìm Hiểu Về Công Nghệ Ép Nhũ Trong In Ấn Hiện Nay
Kỹ thuật in nhũ số – Kỹ thuật in ấn độc đáo và hiện đại

Lợi ích của việc sử dụng công nghệ in nhũ số

  • Giảm đáng kể chi phí cho những đơn đặt hàng do không sử dụng khuôn. 
  • Nội dung in có thể được thay đổi một cách nhanh chóng và linh hoạt. 
  • Chất lượng bản in sắc nét trên loạt vật liệu in khác nhau, từ giấy fort và couche đến các loại như da và simili. 

Tuy nhiên, công nghệ này tỏ ra không thật sự phù hợp khi áp dụng trên những bản mặt xốp hoặc có độ nhám quá nhiều, vì máy chỉ có độ phân giải tối đa là 300 dpi nên chỉ có thể in hình ảnh rõ nét nếu kích thước chữ từ 6-7 trở lên.

By ss33

Đánh giá post

Trả lời

0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop