Khám phá module quang SFP

Tìm hiểu về module quang SFP
273

Các thiết bị như switch, NIC (network interface card) và bộ chuyển đổi thường được liên kết nối bởi module quang SFP, làm chúng trở nên không thể thiếu trong lĩnh vực quang học và mạng viễn thông. Module quang SFP còn được biết đến dưới nhiều tên khác như SFP module, thu phát quang, SFP transceiver hoặc mini GBIC (gigabit interface converter).

Module quang SFP là gì?

Là một bộ phận cắm nóng dùng trong truyền thông dữ liệu băng thông rộng, Module quang SFP (Small Form Factor) được biết đến như một bộ thu-phát sợi quang. Thiết bị này thường kết nối với hệ thống thông qua một giao diện điện và kết nối với các cáp quang để liên kết với các thiết bị khác bởi một giao diện quang.

Module quang SFP+ Finisar FTLX8574D3BCL

Chức năng chính của module quang SFP là biến đổi tín hiệu quang sang điện và ngược lại. Đa dạng các phiên bản thu phát phục vụ cho nhu cầu khác nhau của người thiết kế, chúng có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau thuộc ngành viễn thông.

Chức năng của Module quang SFP là gì?

  • Bộ phận này chủ yếu giúp biến đổi tín hiệu điện thành tín hiệu quang và sau đó truyền đi, còn phía nhận sẽ chuyển tín hiệu quang về dạng điện để có thể được thiết bị mạng nhận diện.
  • Đóng vai trò quan trọng trong việc liên lạc tốc độ cao giữa switch và các phần tử mạng khác như router, bộ chuyển đổi, DSLAM hay nhiều thiết bị khác
  • Chủ yếu phối hợp cùng cáp quang hoặc cáp đồng trục
  • Nhỏ gọn, phù hợp với các không gian làm việc từ nhỏ đến lớn
  • Hỗ trợ bước sóng đến 1310nm cho multimode và 1550nm cho singlemode
  • Phiên bản như SFP+ được phát triển hỗ trợ băng thông lên đến 10 Gbps

Tất cả thông tin về Module quang SFP bạn cần biết

Có bao nhiêu loại Module quang SFP?

Cũng giống converter quang, SFP module đa dạng với nhiều loại, phân thành 4 nhóm chính theo tính năng như sau:

Đặc điểm Phân loại
Tốc độ 155M (10/100 Mbps)1.25G (1000 Mbps)

10G, 40G, 100G,…

SDH STM-1STM-4

STM-16

Loại cáp quang Multi mode (đa mốt)Single mode (đơn mốt)
Số sợi quang 2 sợi quang (2 FO/ dual fiber)1 sợi quang (1 FO/ single fiber)

GBIC là module 1G đời đầu nhất. Số đo SFP được phát minh dựa trên GBIC nhưng nhỏ gọn hơn, vì thế nó còn được mệnh danh là Mini-GBIC. Trên thị trường cung cấp module SFP với khả năng hỗ trợ tốc độ 100M hoặc 1000M / 1G. XENPAK, một phiên bản biến thể, hỗ trợ 10Gbit/s được phát triển từ năm 2001. Dù vậy, sự tiến bộ trong

Tiến bộ của công nghệ đã thúc đẩy sự phát triển của các giải pháp nhỏ gọn hơn trong ứng dụng Ethernet 10 Gigabit.

Hai tiêu chuẩn mới được giới thiệu ngay sau năm 2001 là XPAK và X2. Các nhà sản xuất sau đó chuyển sang sử dụng module XFP cho các ứng dụng cần khoảng cách truyền dữ liệu xa và module SFP+ cho ứng dụng có yêu cầu mật độ cao. Theo đà tăng cường về nhu cầu băng thông và tốc độ, người ta sử dụng quang học 25GbE như SFP28.

Ngày nay, các loại module như QSFP/QSFP+ cho quang học 40GbE và CFP, cùng với module QSFP28 cho 100GbE, được ứng dụng rộng rãi.

Các thắc mắc về Module quang SFP

Liệu có thể kết hợp Module quang SFP đơn mode với Module quang SFP đa mode?

Không thể kết nối SFP đơn mode và đa mode với nhau được. Số bước sóng mà SFP đơn mode hoạt động là 1310nm trong khi đa mode sử dụng 850nm. Cụ thể, module quang chế độ đơn chỉ hoạt động với cáp đơn mode, và module quang chế độ đa chỉ phù hợp với cáp multimode. Phải sử dụng SFP đơn mode với cáp đơn mode và SFP đa mode với cáp multimode tương ứng.

Tuy nhiên, có những trường hợp module quang nhất định có thể thích nghi được cả hai loại cáp, như module 1000BASE-LX/LH dùng laser 1310nm. Trong trường hợp này, người ta có thể dùng dây nhảy quang để module có thể làm việc trên cáp multimode.

Module quang SFP Cisco QSFP-40G-SR4 MMF

Điểm khác biệt giữa Module quang SFP của bên thứ ba và OEM là gì?

  • Trên thực tế, nhiều đơn vị mạng lại ưa chuộng sử dụng phần cứng từ các nhà sản xuất khác nhau thay vì chỉ dùng sản phẩm OEM. Ví dụ, có trường hợp bộ chuyển mạch Cisco lại kết nối với module FS.COM và dùng cáp quang của Corning để liên kết với bộ chuyển mạch HP. Điều này sinh ra câu hỏi về sự khác nhau giữa sản phẩm của bên thứ ba so với OEM. Tại sao lại cần đến sản phẩm quang học của bên thứ ba trong khi các sản phẩm OEM vẫn có mặt trên thị trường?
  • Chi phí: Các sản phẩm quang học của OEM, như Cisco, HP, Juniper, v.v., thường có giá cao hơn so với sản phẩm cùng loại từ các nhà sản xuất thứ ba. Chúng ta biết rằng OEM không trực tiếp sản xuất các sản phẩm quang học mà thường thuê ngoài việc sản xuất và sau đó bán dưới thương hiệu của mình.
  • Chất lượng: Nhiều nhà máy trên toàn cầu sản xuất các sản phẩm theo tiêu chuẩn của MSA (Multi-Source Agreement) và hầu hết chúng có chất lượng tốt, thậm chí đi kèm với chế độ bảo hành dài hạn.
    Miễn là sản phẩm được sản xuất dựa trên khung tiêu chuẩn MSA, chúng sẽ hoạt động như bất kỳ thiết bị nào khác tuân theo chuẩn MSA từ hãng khác. Ví dụ, module GLC-SX-MM từ nhà sản xuất thứ ba nếu đã được kiểm định kỹ càng sẽ hoạt động tương đương với GLC-SX-MM từ Cisco.
  • Tính khả dụng: Các thiết bị chuyển mạch cũ từ các OEM thường khó tìm mua, trong khi các nhà cung cấp tương thích có thể cung cấp các Module SFP phù hợp với cả hệ thống cũ và thiết bị lỗi thời của OEM. Do đó, một nhà cung cấp quang học thứ ba chuyên nghiệp có thể đáp ứng nhiều nhu cầu mà các OEM không thể.
  • Khái quát lại, chất lượng tương đương và mức giá hợp lý hơn cùng với việc cung cấp đa dạng lựa chọn hơn là lý do không thể bỏ qua khi lựa chọn sản phẩm của nhà sản xuất thứ ba. Thông tin chi tiết hơn về sự khác nhau giữa sản phẩm tương thích và OEM có thể được tìm hiểu trong bài viết liên quan.

Khái niệm về DDM, DOM, RGD?

Thường xuất hiện trên các module SFP, DDM, DOM và RGD không phải là tên gọi sản phẩm mà chúng chỉ ra các công nghệ hỗ trợ đặc biệt của module.

  • DDM (Digital Diagnostic Monitoring) là một công nghệ hỗ trợ người dùng giám sát các chỉ số theo thời gian thực ở module SFP như nhiệt độ, công suất phát và công suất nhận.
  • DOM (Digital Optical Monitoring) có chức năng giống với DDM, cho phép giám sát các thông số kỹ thuật của bộ thu phát SFP.
  • RGD được sử dụng để chỉ các bộ thu phát có độ bền rất cao, phù hợp cho các môi trường công nghiệp như tự động hóa sản xuất, trạm biến áp, và các hệ thống giao thông thông minh.

Vai trò của Module quang SFP?

Với chức năng chính là kết nối và giám sát, các module quang SFP cung cấp thông tin vô cùng quan trọng giúp người dùng kiểm soát và đánh giá tình trạng hoạt động của các tín hiệu hệ thống. Chúng có thể hoạt động ổn định ở khoảng cách lên tới 140km tuỳ thuộc vào điều kiện sử dụng tiêu chuẩn.

Những tính năng nổi trội giúp Module quang có khả năng hỗ trợ người dùng trong việc phân tích và nhận biết sớm các sự cố, từ đó đề xuất các phương án giải quyết hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

Module này cũng đảm bảo chuẩn đo lường kỹ thuật chính xác trong quá trình thu phát và xử lý công suất. Việc đánh giá độ chính xác của các giá trị được cung cấp thông qua việc phân tích các thông số như điện áp, trở kháng khuếch đại Trans, và nhiều yếu tố khác. Một ADC (Analog-to-Digital Converter) sẽ được dùng để chuyển đổi các giá trị sang dạng số và xử lý thông tin thu thập được.

Cách tăng tuổi thọ cho module quang SFP?

Khi xét đến khía cạnh vật dụng hao mòn, làm cách nào để ta gia tăng độ bền của các module quang?

  • Để tránh hiện tượng oxy hóa, cần bảo vệ cổng quang, giữ cổng tiếp xúc luôn sạch sẽ, tránh tiếp xúc cổng SFP với không khí quá lâu, tránh làm xước mặt cuối cùng hoặc vỏ của nó.
  • Sử dụng SFP đúng mô-đun, thao tác nhẹ nhàng khi lắp đặt để bảo đảm hoạt động ổn định và tránh các tổn thương do lỗi cơ học.
  • Độ ẩm trong môi trường hoạt động nên được duy trì ở mức cho phép.

Ngày nay, với sự phát triển của ngành công nghệ, việc sản xuất Module quang SFP đã trở nên ngày càng tiên tiến và đại trà, với kích thước nhỏ gọn và dễ sử dụng. Do số lượng lớn được sản xuất nên giá thành của chúng cũng trở nên rất phải chăng, phù hợp với đại đa phần người tiêu dùng tại Việt Nam ngày nay.

Module quang SFP là gì? Ứng dụng của Module SFP trong hệ thống mạng

Mua module quang SFP ở đâu đảm bảo?

Trên thị trường hiện tại, có nhiều nhà cung cấp các loại module quang SFP với giá cả rất đa dạng. Bạn nên chọn mua ở những nhà cung cấp có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành viễn thông để đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Một số sản phẩm module quang mà chúng tôi cung cấp bao gồm:

  • Module quang SFP Finisar
  • Module quang SFP Cisco
  • Module quang SFP Qlogic
  • Module quang SFP Juniper
  • Module quang SFP DELL
  • Module quang SFP Intel
  • Module quang SFP Borcade
  • Module quang SFP Ciena

Chúng tôi, với nhiều năm kinh nghiệm trong phân phối thiết bị viễn thông và thiết bị đo lường điện tử, cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt nhất với mức giá cạnh tranh.

Xem thêm: Tìm hiểu về máy đo tốc độ vòng quay – cấu tạo và nguyên lý hoạt động

By ss22

Đánh giá post

Trả lời

0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop