Tìm hiểu về máy đo màu cầm tay và cách lựa chọn sản phẩm đảm bảo chất lượng

Máy đo màu cầm tay là gì? Hướng dẫn chọn máy đo màu cầm tay chất lượng
293

Thiết bị đo màu sắc dễ dàng và gọn nhẹ, đó chính là máy đo màu cầm tay, đang được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp sản xuất. Nhằm hỗ trợ việc kiểm tra, phân tích và đảm bảo sự chính xác của màu sắc cần sử dụng, máy đo màu cầm tay là giải pháp hiệu quả. Cùng khám phá cách lựa chọn một máy đo màu cầm tay chất lượng cao, bền bỉ và độ chính xác cao.

Máy đo màu cầm tay – Định nghĩa và ứng dụng

Được biết đến với tên gọi COLORIMETER, máy đo màu cầm tay là dụng cụ đo lường màu sắc theo ba thành phần cơ bản. Nó cung cấp đánh giá về màu sắc dựa trên việc sử dụng ánh sáng xuyên qua ba bộ lọc: đỏ, xanh lục, và xanh lam, nhằm mô phỏng cách con người cảm nhận màu sắc.

Máy đo màu cầm tay có độ chính xác cao

Cơ chế hoạt động của máy đo màu cầm tay

Máy đo màu hoạt động dựa trên nguyên lý chiếu sáng từ nguồn ánh sáng nội tại xuống mẫu vật. Ánh sáng này sau khi phản chiếu sẽ đi qua các bộ lọc màu và máy sẽ ghi nhận các giá trị RGB tương ứng với cách chúng ta nhận diện màu sắc. Kết quả được hiển thị giá trị X,Y,Z hoặc CIE L*a*b*.

Công dụng của máy đo màu cầm tay trong thực tế

Máy đo màu cầm tay thường được dùng để kiểm tra màu của các bề mặt vật liệu và đánh giá giá trị màu sắc. Designer có thể mang theo máy này bên mình để ghi lại màu sắc phục vụ cho công việc thiết kế. Tuy nhiên, cần lưu ý về điều hạn của máy liên quan đến metamerism, một hiện tượng khiến hai màu giống nhau dưới một điều kiện ánh sáng nào đó nhưng lại khác biệt dưới điều kiện ánh sáng khác. Máy đo màu phát huy tốt vai trò của mình trong các phòng QA-QC và KCS để kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Ứng dụng của máy đo màu cầm tay

So sánh máy đo màu có bộ lọc và máy đo màu tổng thể

Quan trọng là phải biết rằng các loại máy với bộ lọc màu thường không thể tái tạo màu sắc một cách nhất quán. Những máy này thường xuyên gặp vấn đề về sự không ổn định trong quá trình đo lường. Trong khi đó, các thế hệ máy đo màu mới có khả năng phát hiện và phân biệt chính xác sự khác nhau giữa các màu. Các máy đo cầm tay này rất thích hợp với nhu cầu của ngành sản xuất nếu chúng phù hợp với các tiêu chuẩn chất lượng và độ chính xác quốc tế.

máy đo màu cầm tay hiện đại

Lựa chọn máy đo màu cầm tay – Tiêu chí độ chính xác cao

Bạn cần ưu tiên chọn máy với độ chính xác cao nhất nếu muốn đáp ứng các tiêu chuẩn như △ Eab, với △ Eab từ 0-1. Phải chắc chắn máy có khả năng đo màu sắc một cách chính xác. Nếu không gặp các yêu cầu cụ thể từng lĩnh vực, bạn có thể chọn những thiết bị đo có độ chính xác tổng quát. Máy đo màu cầm tay nên được lựa chọn dựa vào tiêu chuẩn về độ lệch chuẩn cũng như các đánh giá chất lượng khác.

Độ chính xác về màu sắc của thiết bị đo màu cầm tay thường được biểu thị qua độ lệch chuẩn: ∆(L*, a*, b*), ∆(E*ab, C*ab, H*ab), ∆(Y, x, y), ∆(X, Y, Z), hay ∆(R, Gs, Bs) hoặc là (WI, YI, Tw),…

Hơn nữa, việc lựa chọn máy đo màu đòi hỏi phải xem xét khoảng đo của thiết bị. Một máy đo với phạm vi đo lớn sẽ hỗ trợ bạn trong việc đo lường đa dạng màu sắc một cách hiệu quả hơn.

Khám phá các điều kiện chiếu sáng và góc độ chiếu sáng cần thiết

Phần lớn các thiết bị đo màu thị trường áp dụng cấu trúc quang học là “0/45 độ” hay “d / 8 độ” dựa theo lý thuyết phân tích hình cầu. Chỉ số này chỉ ra góc chiếu sáng và góc đo khi sử dụng máy trên bề mặt của vật liệu cần đo. Do đó, việc chọn mua máy đo màu phù hợp với góc đo bạn yêu cầu sẽ tăng độ chính xác của kết quả.

Ngoài ra, máy đo màu kém chất lượng hoặc loại máy cũ có thể chỉ đo được trên bề mặt láng bóng. Trong khi đó, các loại máy đo màu cầm tay hàng đầu có khả năng đo được trên nhiều loại bề mặt với góc độ đo đa dạng.

Lựa chọn máy đo màu cầm tay có hiệu suất làm việc tốt

Chắc chắn rằng thiết bị đo màu hoạt động với hiệu suất cao sẽ mang lại nhiều lợi ích trong quá trình sử dụng. Máy làm việc nhanh chóng, đem lại kết quả đo lường màu sắc chính xác, kịp thời.

Cá nhân nên chú trọng đến việc chọn các máy đo với khả năng thân thiện với người dùng, dễ dàng trong việc thao tác và sử dụng, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức khi đo màu. Những thiết bị này thường là những máy đo có độ tin cậy cao và hiệu suất ứng dụng tối ưu.

Tiêu chí lựa chọn máy đo màu có khả năng kết nối với các thiết bị khác

Máy đo màu hiện đại và có chất lượng thường được trang bị bộ nhớ để lưu trữ dữ liệu từ các lần đo trước. Để quản lý dữ liệu này một cách hiệu quả, nên ưu tiên chọn máy đo màu có thể kết nối với máy tính hoặc máy in.

Điều này giúp bạn dễ dàng theo dõi và phân tích dữ liệu trên máy tính, cho phép đưa ra đánh giá chính xác về tiêu chuẩn màu sắc của sản phẩm.

Máy đo màu cầm tay

Giá cả của máy đo màu cầm tay

Yếu tố giá cả cũng là một tiêu chí quan trọng không thể bỏ qua, nó cần phải tương xứng với điều kiện tài chính của cá nhân hoặc doanh nghiệp. Việc tìm hiểu về giá sản phẩm còn giúp bạn lựa chọn được sản phẩm chất lượng phù hợp với giá cả phải chăng.

Thị trường hiện có nhiều loại máy đo màu cầm tay với mức giá khác nhau, tùy thuộc vào các chức năng, thương hiệu, cũng như xuất xứ của sản phẩm. Đối với những ai muốn giảm chi phí có thể tham khảo các loại máy đo màu như CS-Series, WM-206, WM-106,… có giá dao động từ 4.500.000 đồng – 10.000.000 đồng.

Trong khi đó, máy đo màu cầm tay đa năng, chất lượng cao thường được sử dụng trong ngành sản xuất cụ thể hoặc phòng thí nghiệm, có giá cao hơn, từ 20.000.000 đồng đến 76.000.000 đồng. Ví dụ, các dòng máy như CS-200, CS-220,… là những lựa chọn nên cân nhắc.

Tiêu chuẩn cần xem xét khi chọn máy đo màu cầm tay tuân thủ quy chuẩn đo lường

Máy đo màu cầm tay là dụng cụ không thể thiếu trong nhiều ngành nghề để kiểm soát chất lượng sản phẩm. Do đó, trong quá trình mua sắm, bạn cần chọn các thiết bị phù hợp với các tiêu chuẩn đo lường quốc gia hay quốc tế.

Việc này đảm bảo máy đo màu có độ bền, cùng khả năng cung cấp kết quả đo chính xác. Vì vậy, bạn cần để tâm đến việc sử dụng các thiết bị đo đã được chứng nhận đạt chuẩn.

Máy đo màu cầm tay tuân thủ các chuẩn mực quốc gia về khả năng đo lường hoặc theo chuẩn quốc tế như chuẩn CIE góc nhìn 10o.

Bạn biết gì về sự khác nhau giữa máy đo màu cầm tay (Colorimeter) và máy đo màu quang phổ (Spectrophotometer)?

Với nhu cầu ứng dụng khác nhau, phạm vi giá và yêu cầu độ phức tạp về thiết bị, người dùng sẽ chọn lựa thiết bị đo màu phù hợp. Máy đo màu cầm tay thu hút người sử dụng bằng giá cả hợp lý, mặc dù khả năng chỉ giới hạn trong việc đo lượng hấp thụ của màu sắc nhất định và không xác định nổi hiện tượng meta. Đây có thể là sự chọn lựa tuyệt vời cho việc kiểm soát màu sắc cơ bản mà không cần phân tích màu nâng cao.

Trái lại, máy quang phổ đo màu dù có giá thành cao hơn, đều cung cấp độ chính xác và phức tạp cao hơn. Nó phù hợp với những chuyên gia quản lý màu sắc yêu cầu dữ liệu màu chính xác, trao đổi màu số và đảm bảo nhất quán trong quá trình sản xuất. Thiết bị này có thể là công cụ quan trọng đối với họ.

Nhớ đánh giá theo ngành nghề khi chọn thiết bị kiểm soát màu nào phù hợp nhất với bạn.

Phân biệt máy đo màu cầm tay và máy so màu quang phổ:

Có sự tương đồng trong phương thức so sánh màu sắc giữa máy so màu và máy so màu quang phổ, nhưng có một số khác biệt:

Nguyên tắc hoạt động của máy đo màu cầm tay (Colorimeter):

Máy so màu đưa vào sử dụng không gian màu với ba màu cơ bản là đỏ, xanh lá, và xanh dương – ba màu có thể được phân biệt bởi mắt người.

Không gian màu đó được đặc trưng bởi bộ tọa độ X-Y-Z.

Máy so màu (colorimeter) cảm nhận màu như một người trong không gian màu nói trên.

máy đo màu cầm tay

Cơ chế so màu của máy so màu quang phổ (Spectrophotometer):

Ngược lại với máy so màu cơ bản, máy so màu quang phổ sử dụng nhiều cảm biến màu hơn (ít nhất là 40 cảm biến) để phân tích ánh sáng phản chiếu hoặc truyền qua thành các bước sóng riêng biệt.

Máy đo màu này có khả năng đo lường phản xạ quang phổ của một đối tượng ở từng bước sóng trong dải ánh sáng mà con người có thể nhìn thấy (400-700nm).

Kết quả từ máy so màu quang phổ sẽ chính xác và đáng tin cậy hơn so với máy so màu cơ bản.

máy đo màu cầm tay

Dưới đây là thông tin chi tiết về máy đo màu cầm tay cùng với hướng dẫn chọn máy đo màu chất lượng. Nếu bạn đang tìm mua máy đo màu, hãy liên hệ ngay để được hưởng các ưu đãi và tư vấn từ đội ngũ kỹ sư có kinh nghiệm của chúng tôi:

Xem thêm: Công nghệ khắc laser là gì? Ứng dụng công nghệ khắc laser trong cuộc sống hiện đại.

Người viết: ss22

Đánh giá post

Trả lời

0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop