Tổng quan về lò nung trong phòng thí nghiệm – thiết bị quan trọng trong việc phân tích mẫu

Giới thiệu lò nung phòng thí nghiệm – sản phẩm dùng trong quá trình phân tích mẫu
305

Lò nung trong phòng thí nghiệm, một thiết bị không thể thiếu trong môi trường nghiên cứu hiện đại. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về lò nung, công dụng của chúng và cách phân loại thiết bị này.

Khái niệm về lò nung phòng thí nghiệm

Bạn có biết lò nung phòng thí nghiệm được sử dụng để làm tăng nhiệt độ lên mức rất cao, thường là khoảng 1000 độ C? Lò nung là công cụ hữu ích trong việc xử lý và tro hóa các loại vật liệu, hóa chất cần thiết cho quá trình thí nghiệm một cách hiệu quả. Nó còn có thể được dùng để kích thích các phản ứng hóa học yêu cầu nhiệt độ cao.

Thiết bị này được thiết kế đặc biệt với cấu trúc vững chãi, sử dụng thép cho phần vỏ ngoài, có khả năng gia nhiệt nhanh, độ bền đáng tin cậy, điều khiển thông qua bảng điều khiển riêng và có khả năng hiển thị nhiệt độ thực tế cũng như nhiệt độ đã cài đặt thông qua màn hình điện tử.

lò nung phòng thí nghiệm

Các tính năng nổi trội của lò nung

  • Thời gian gia nhiệt của lò nung ngắn, có hiệu suất cao, có khả năng đạt nhiệt độ cao lên tới khoảng 1000 độ C.
  • Cung cấp nhiệt đều khắp các bộ phận của lò, đảm bảo quá trình sấy được thực hiện một cách đồng đều.
  • Được trang bị hệ thống kiểm soát nhiệt độ một cách tự động, dễ dàng trong quá trình sử dụng.
  • Cấu trúc có độ bền cao, sử dụng khung sắt và cách nhiệt hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người dùng và giảm thiểu sự thất thoát nhiệt ra môi trường bên ngoài.
  • Có bổ sung bánh xe chịu lực giúp di chuyển dễ dàng hơn.

Principles of laboratory furnace operation

– Vì là thiết bị cần gia nhiệt đến nhiệt độ cao và cần thiết kế gọn nhẹ nên thường lò nung sẽ sử dụng các bộ phận gia nhiệt bằng Crom, Niken hay vật liệu bao gồm các hợp chất của silic, chẳng hạn như cacbuasilic. Các bộ phận này sẽ được đặt trong kết cấu của các tấm Ceramic hoặc gốm chịu nhiệt.

– Hệ thống điều khiển cao cấp giúp quản lý dòng điện lớn và điều chỉnh các thanh gia nhiệt hoạt động ở nhiệt độ được cài đặt bởi người dùng, đồng thời phát ra các xung điện tử để duy trì ổn định nhiệt độ theo yêu cầu.

– Căn cứ vào nhu cầu sử dụng của từng ngành, lò nung còn có thể tích hợp thêm chức năng như bộ cấp/hút khí, tăng cường nhiều giai đoạn nhiệt hoặc hệ thống làm lạnh nhanh,…

Lò nung phòng thí nghiệm

Các loại lò nung dựa theo phân loại

Có nhiều loại lò nung được phân loại theo mục tiêu sử dụng hoặc hình dạng và cấu trúc của chúng. Chẳng hạn, dựa vào hình dạng có thể kể đến lò buồng hình chữ nhật với cửa mở ra phía trước, lò dạng ống, hay lò dạng nâng…

Lò nung ống không bị chia thành các phần riêng biệt và cửa của nó được thiết kế để đặt và lấy sản phẩm ra, giúp tiết kiệm không gian sử dụng và tận dụng tối đa nhiệt độ bên trong lò.

Phân loại dựa trên mục đích sử dụng thì thường xuyên liên quan đến nhiệt độ. Ví dụ, nếu muốn dùng để nung tro hoặc đốt cháy, lò có nhiệt độ từ 500 đến 1000 độ C là thích hợp. Đối với các quá trình như vôi hóa hay nung chảy thì nhiệt độ cao hơn, có thể lên tới gần 2000 độ C là cần thiết.

Ngày nay, dưa vào

Phân loại lò nung căn cứ theo hạn mức nhiệt độ cao nhất mà thiết bị có thể đạt được, người ta có thể chia làm 3 hạng như sau:

  • Lò nung dùng trong phòng thí nghiệm có khả năng đạt đến nhiệt độ từ 800℃ đến 1000℃: Loại lò này sử dụng sợi Niken – Crom làm bộ phận gia nhiệt, quấn xung quanh một cấu kiện làm bằng chất liệu có khả năng chịu lửa. Phương pháp để tinh chỉnh nhiệt độ bên trong lò nung bao gồm việc dùng cặp nhiệt điện liên kết với relay và bộ nguồn điện áp.
  • Lò nung thử nghiệm loại có khả năng chịu nhiệt từ 1100℃ tới 1200℃: Loại lò này sử dụng sợi nung được làm từ hợp kim cao cấp cho phép chịu đựng nhiệt độ cao hơn và được bố trí ở vị trí sát vật liệu cần nung nhất có thể.
  • Lò nung dùng trong phòng thí nghiệm có khả năng đạt nhiệt độ từ 1350℃ đến 1400℃: Loại lò thí nghiệm này không sử dụng sợi nung thông thường mà phải dùng đến thanh nung được làm từ silic cacbua, chẳng hạn như thanh cacbuasilic. Nguyên liệu cần nung sẽ được đặt trong ống trụ và nằm giữa các thanh cacbuasiclic.

Ghi chú một số điểm cần lưu ý khi sử dụng lò nung trong phòng thí nghiệm

Để đảm bảo lò nung hoạt động ổn định và hạn chế nguy cơ hỏa hoạn, cần chú ý đến những điểm sau đây khi lắp đặt và sử dụng:

  • Lựa chọn nơi lắp đặt lò phải là phòng khô ráo, sạch sẽ và không ẩm mốc hoặc bám bụi, như vậy mới không ảnh hưởng tới hiệu suất vận hành và tuổi thọ của lò.
  • Vị trí đặt lò cần được lót bằng vật liệu chống cháy như thép, bê tông hay đá, cùng với một bề mặt phải phẳng để đảm bảo lò vận hành ổn định.
  • Do lò tỏa ra hơi nóng rất lớn trong quá trình hoạt động, nên cần giữ khoảng cách giữa lò và tường xung quanh ít nhất là 0.5m theo hướng dẫn của nhà sản xuất, cũng như khoảng cách từ nắp lò đến trần nhà tối thiểu là 1m để đảm bảo sự thoát nhiệt hiệu quả.
  • Trước khi bật lò cần kiểm tra nguồn điện, đường dây kết nối và đảm bảo không có vật dụng nào đặt trên bề mặt lò nung.
  • Đặt mẫu ở vị trí giữa của buồng nung và chắc chắn rằng nó không tiếp xúc trực tiếp với bộ phận gia nhiệt.
  • Cửa lò nung cần được đóng kín mít trước khi bắt đầu hoạt động.
  • Không vận hành lò vượt quá trọng lượng mẫu khuyến nghị của nhà sản xuất.
  • Không nên mở cửa lò trong lúc lò vẫn còn nóng, nếu cần mở, nên hạ nhiệt độ xuống mức thấp nhất có thể.
  • Sử dụng găng tay chịu nhiệt khi lấy mẫu ra khỏi lò đang ở nhiệt độ cao.

Lò Nung phòng thí nghiệm

Bảo trì và vệ sinh lò nung trong phòng thị nghiệm

Việc bảo dưỡng lò nung là một bước không thể thiếu để thiết bị này có thể vận hành ổn định và kéo dài tuổi thọ. Khi vệ sinh cần tuân theo đúng các chỉ dẫn của nhà sản xuất.

  • Tắt toàn bộ công tắc và rút phích cắm trước khi lau chùi.
  • Chỉ thực hiện vệ sinh sau khi lò nung và các bộ phận liên quan đã nguội hoàn toàn.
  • Khoang nung cần được kiểm tra không còn sót lại mẫu thử hoặc dụng cụ nào trước khi làm sạch.
  • Dùng máy hút bụi để loại bỏ bụi bẩn trong khoang nung.

Công dụng của lò nung trong các phòng thí nghiệm

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà người dùng sẽ chọn loại lò nung phù hợp.

  • Nếu mục tiêu là nung tro hoặc đốt cháy, lò nung phải có khả năng đạt nhiệt độ buồng nung từ 600 đến 1000 độ C.
  • Đối với quá trình tro hóa, cần lò mà ở đó nguyên liệu có thể tự cháy tại nhiệt độ nhất định và quá trình này sẽ tạo ra khí CO2 cùng các khí ăn mòn khác. Lò nung cần được thiết kế đặc biệt để tạo ra luồng khí đối lưu, hỗ trợ quá trình này.
  • Trong các ứng dụng như vôi hóa, nung chảy hay kiểm định vật liệu, thì nhu cầu là lò nung có thể đạt được nhiệt độ lên đến 1300 hoặc thậm chí 0 độ C.
  • Các ống được thiết kế đặc biệt này khá phù hợp với các ứng dụng đòi hỏi cung cấp khí hoặc tạo chân không… cùng nhiều ứng dụng khác.

Danh sách lò nung phòng thí nghiệm do chúng tôi phân phối

Lò nung Thermo Scientific F48010 với nhiệt độ 1200°C

lò nung phòng thí nghiệm

Lò nung Thermo Scientific, sản xuất tại Mỹ, có model F48010 có khả năng đạt được nhiệt độ tối đa 1200 độ C, phù hợp cho việc phân tích mẫu và việc đốt cháy các chất liệu và hóa chất mẫu với hiệu quả và dễ dàng. Sự an toàn khi sử dụng được đảm bảo bởi cánh cửa an toàn tự ngắt nhiệt khi cửa được mở.

Bộ phận cách nhiệt bằng chất liệu gốm bảo vệ xung quanh lò, đảm bảo việc tiết kiệm năng lượng ở mức tối ưu. Lò nung F48010 có màn hình hiển thị nhiệt độ thực tế và nhiệt độ cài đặt. Chiếc lò này có dung tích lớn, đạt 5,8 lít.

Thông tin kỹ thuật chi tiết

Phạm vi nhiệt: 100 – 1200°C
Dung lượng: 5,8 lít
Kích thước buồng lò: 25 x 18 x 13 cm
Kích thước bên ngoài: 50 x 34 x 19 cm
Điện áp: 240V, 50Hz, 0W, 7.5A
Bộ điều chỉnh nhiệt độ A1: – Bảng điều khiển kỹ thuật số với một điểm cài đặt
– Hiển thị nhiệt độ hiện hành hoặc cài đặt

Lò nung Drawell dành cho phòng thí nghiệm

Lò nung phòng thí nghiệm

Thiết kế độc đáo kiểu liền khối, hiển thị nhiều thông số trên màn hình LCD lớn mang lại sự dễ dàng cho người sử dụng và có kiểu dáng đẹp mắt. Kiểm soát nhiệt độ PID cực kỳ chính xác, giảm thiểu việc lãng phí điện năng. Bộ phận gia nhiệt làm từ hợp kim siêu nhiệt HRE nhập khẩu, bền bỉ và tiết kiệm điện.

Thời gian tăng nhiệt nhanh chóng, từ nhiệt độ phòng lên tới 1200℃ chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút. Ít phát thải nhiệt, sử dụng vật liệu cách nhiệt từ sợi gốm mới. Khi lò đạt nhiệt độ 1000 ℃ sau một giờ, bề mặt vỏ lò không quá nóng (độ nhiệt khoảng 50 ℃).

Lựa chọn đa dạng với nhiều mô hình bộ điều khiển nhiệt độ. Độ biến đổi nhiệt độ nhỏ sau khi chuyển sang chế độ duy trì nhiệt độ (độ chính xác ±1℃, đồng nhất nhiệt độ ±5℃).

Thông số kỹ thuật cụ thể

– Công suất: 1.5kW / 2.5kW / 4kW / 8kW / 16kW

– Dung tích chứa: 1.9 lít / 7.2 lít / 12 lít / 36 lít / 80 lít

Nơi cung cấp lò nung phòng thí nghiệm uy tín, chất lượng

Sản phẩm lò nung phòng thí nghiệm hiện nay có mặt trên thị trường với nhiều nhãn hiệu và mức giá khác nhau. Nếu bạn cần tìm mua một lò nung phòng thí nghiệm chất lượng, hãy liên lạc với chúng tôi để nhận được giá tốt nhất và được tư vấn bởi đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp của chúng tôi.

Xem thêm: Khám phá máy quét mã vạch – các mẫu máy quét mã vạch phổ biến trên thị trường ngày nay

Được viết bởi ss22

Đánh giá post

Trả lời

0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop